Sl3 Slide 2
Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để có thể sử dụng tốt nhất dịch vụ Vilaw .
Đăng nhập

Bị áp thêm trách nhiệm dân sự, ông Đinh La Thăng lấy gì khắc phục?

(ngày đăng: 20/11/2020 11:12)

Trong vụ án mới bị truy tố, ông Đinh La Thăng bị cho rằng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường hơn 543 tỷ đồng. Nhưng tài sản của ông Thăng chỉ có 1 căn chung cư chung với vợ.

 

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, với vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, ông Đinh La Thăng biết PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ.

Nhưng với mục đích chỉ định thầu cho PVC do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT thực hiện (thông qua Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta- T), ông Thăng đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ trái quy định.

Bị áp thêm trách nhiệm dân sự, ông Đinh La Thăng lấy gì khắc phục?
Ông Đinh La Thăng 

Việc này dẫn đến hậu quả dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng.

Bị xác định giữ vai trò chính trong vụ án, cáo trạng cho rằng, ông Đinh La Thăng cùng 10 bị can khác có trách nhiệm liên đới bồi thường hơn 543 tỷ đồng do hành vi phạm tội gây ra.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, nêu khó khăn, vướng mắc trong thu hồi tài sản các đại án lớn, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội dẫn việc ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Theo đó, các bị án trong vụ án trên phải thi hành án 831 tỷ đồng, riêng ông Thăng phải thi hành án trên 600 tỷ đồng, nhưng tài sản chỉ có 1 căn chung cư chung với vợ.

Yêu cầu xử lý kỷ luật

Ở vụ án này, cáo trạng xác định, còn có những người liên quan nhưng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Có người hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng thuộc trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự hoặc đã chết.

Một trong số đó phải kể đến ông Vũ Quang Nam (SN 1952, là Phó TGĐ PVN từ năm 2006- 2012, cựu Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, phụ trách pháp lý).

Ngày 24/3/2009, ông Nam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, kết luận đồng ý chủ trương chỉ định thầu Tổ hợp PVC/Alfa Laval/Delta- T thực hiện gói thầu EPC dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ.
Nguồn: Vietnamnet

Hành vi nêu trên của ông Nam đồng phạm với các bị can trong vụ án này. Tuy nhiên, do ông Nam đang bị ung thư phổi giai đoạn 4, thuộc danh mục các bệnh hiểm nghèo, nên VKSND Tối cao không xem xét trách nhiệm hình sự.

Ông Trần Ngọc Hà (SN 1955, cựu Tổ phó Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu phụ trách lập hồ sơ yêu cầu) đã cùng các bị can khác lập hồ sơ yêu cầu nhưng không đưa các tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu để chỉ định được cho liên danh nhà thầu PVC thực hiện dự án.

Hành vi của ông Hà đồng phạm với các bị can tại PVB đã bị khởi tố trong vụ án này. Nhưng do ông Hà cũng mắc bệnh hiểm nghèo nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Có một số trường hợp liên quan khác tại PVN, PVB, PVoil, DMC, PVC, trong đó có ông Trần Ngọc Cảnh (nguyên Ủy viên HĐQT, TGĐ PVN).

Kết quả điều tra xác định, những người này đều tham gia thực hiện công việc theo nhiệm vụ được phân công, giao việc và không biết Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK 05, dự án Ethanol Phú Thọ.

Vì vậy, VKSND Tối cho cho rằng, không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự. Cơ quan ANĐT đã có văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật là phù hợp.

Chia sẻ:

Bình luận

Chưa có bình luận nào...