Sl3 Slide 2
Bạn chưa đăng nhập, vui lòng đăng nhập để có thể sử dụng tốt nhất dịch vụ Vilaw .
Đăng nhập

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận thêm án 8 năm tù

(ngày đăng: 14/12/2021 09:48)

Như vậy, cộng với bản án cũ, ông Nguyễn Đức Chung phải thi hành mức án 13 năm tù.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận thêm án 8 năm tù
Các bị cáo tại tòa

Cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt:

Nguyễn Trường Giang (SN 1984, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic): 4 năm, 6 tháng tù.

Võ Tiến Hùng (SN 1967, nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội): 4 năm tù.

Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 36 tỷ đồng cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Cụ thể, HĐXX buộc ông Nguyễn Đức Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng, xác nhận gia đình bị cáo đã nộp 10 tỷ đồng.

Buộc bị cáo Giang phải bồi thường hơn 7,1 tỷ đồng, xác nhận bị cáo đã nộp 1 tỷ đồng.

Buộc bị cáo Hùng phải bồi thường hơn 4 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng, nhằm cải thiện môi trường nước trên địa bàn, UBND TP Hà Nội ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý nước sông hồ bằng cách tìm kiếm công nghệ mới.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lựa chọn xử lý nước bằng chế phẩm mới của Công ty Watch Water -  Đức, tổ chức đoàn thăm quan, đặt hàng Công ty Watch Water sản xuất chế phẩm Redoxy 3C - sản phẩm được thiết kế theo đơn đặt hàng của UBND TP Hà Nội.

Quá trình thực hiện, mua bán, chế phẩm xảy ra nhiều sai phạm, bỏ qua nhiều quy định, gây thất thoát cho nhà nước hơn 36 tỷ đồng.

Về Công ty Arktic, HĐXX cho rằng, từ khi công ty được thành lập năm 2015 - 2019, con trai bị cáo Chung là anh Nguyễn Đức Hạnh - thành viên công ty, góp 40% vốn điều lệ.

Công ty này có sự thay đổi vốn góp, chuyển nhượng vốn do vợ chồng bị cáo Chung chỉ đạo, nhờ người đứng tên hộ.

Tại tòa, bị cáo Giang khai nhận, việc chuyển nhượng vốn, thay đổi đăng ký kinh doanh đều do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Chung) sắp đặt.

Bị cáo Giang khai, việc chuyển nhượng vốn, thay đổi đăng ký kinh doanh do bà Hoa làm hồ sơ, bị cáo chỉ ký giấy tờ, không nhận đồng nào cũng không nộp tiền vốn góp.

Từ khi bị cáo điều hành, Công ty Arktic kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau. Sau này bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Giang nhập mặt hàng gì, bán lại cho đơn vị nào. Và các đơn vị mua thiết bị của Công ty Arktic đều là các đơn vị công ích của thành phố Hà Nội.

 

Quá trình đưa chế phẩm Redoxy- 3C về Việt Nam, bị cáo Nguyễn Đức Chung đều chỉ đạo các sở, ban, ngành, cấp dưới đưa Giang vào tham gia như thành viên tất yếu của quá trình này.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận thêm án 8 năm tù
HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã "bật đèn xanh" cho Công ty Arktic độc quyền nhập chế phẩm Redoxy- 3C về Việt Nam.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo bị cáo Giang nhập độc quyền chế phẩm Redoxy- 3C về Việt Nam. Sau đó chỉ đạo bị cáo Hùng mua chế phẩm này qua Công ty Arktic. Bị cáo Hùng thậm chí đã phải ứng tiền của gia đình để mua Redoxy- 3C.

Theo nhận định của HĐXX, việc mua bán lòng vòng chất Redoxy- 3C đã gây thiệt hại cho thành phố.
Khi một số phương tiện thông tin phản ánh sự việc, Thanh tra Hà Nội đã ra quyết định thanh tra liên ngành việc mua sản phẩm Redoxy- 3C và đã có kết luận thanh tra, chỉ ra một số sai phạm.

Lúc này, bị cáo Nguyễn Đức Chung nhiều lần đe dọa, định hướng thành viên đoàn thanh tra viết lại bản kết luận thanh tra không đúng sự thật theo hướng không có vi phạm.

HĐXX cho rằng, được sự hậu thuẫn, "bật đèn xanh" của bị cáo Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm Redoxy- 3C về Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của bị cáo Chung, bị cáo Hùng đã trực tiếp và ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua chế phẩm với Công ty Arktic.

Theo HĐXX, cách tính thiệt hại của vụ án là chuẩn xác, ý kiến phải kiểm toán của bị cáo Nguyễn Đức Chung và các luật sư của bị cáo là không cần thiết.

Theo HĐXX, việc đại diện VKS viện dẫn các quy định của pháp luật để truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

Đánh giá vị trí, vai trò của các bị cáo trong vụ án, HĐXX nhận thấy, về chủ trương, mục tiêu, mục đích làm trong sạch môi trường nước ở các sông hồ ở Hà Nội là đúng.

Việc đưa ra chủ trương mời chuyên gia khảo sát lấy mẫu nước trên địa bàn về về thử nghiệm để chế tạo sản phẩm làm sạch nước hồ dành riêng cho Thủ đô là đúng, nhưng cách thức lại vi phạm pháp luật, với động cơ không trong sáng, vi phạm các nguyên tắc, quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín quốc gia trên trường quốc tế.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo còn gây bức xúc dư luận, làm suy thoái lối sống, cách hành xử của Đảng viên, đe dọa sự tồn vong của chế độ. Việc khởi tố, truy tố, đưa các bị cáo ra xét xử là cần thiết.

Nhận định của HĐXX cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm với tính chất đồng phạm giản đơn. Các bị cáo tiếp nhận ý chí của nhau, người đóng vai trò chính là bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Bị cáo Chung phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong việc mua bán chế phẩm Redoxy- 3C. Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã để công ty gia đình được hưởng lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

HĐXX cũng cho rằng, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng... nên áp dụng mức hình phạt ở mức thấp nhất trong khung hình phạt đối với cả 3 bị cáo.

Nguồn: Vietnamnet

Chia sẻ:

Bình luận

Chưa có bình luận nào...